CDP (Customer Data Platform) là gì? – ByteTech

Dưới đây là bài viết cung cấp nội dung thông tin về Cdp là gì được biên soạn kỹ lưỡng bởi đội ngũ chúng tôi

Bài viết này cung cấp tất cả thông tin Bạn cần để hiểu CDP là gì. CDP có thể mang lại lợi ích gì cho Doanh nghiệp.
CDP là gì?
Trong vài năm trở lại đây, CDP được xem như là xu hướng (Global & Local). Tuy nhiên, cũng có nhiều sự nhầm lẫn về khả năng thực sự của CDP. Dưới đây là một số câu hỏi từ Marketer:
- CDP có thực sự là “siêu giải pháp” mà Marketer mong chờ trong suốt những năm qua?
- CDP có giống với các nền tảng Marketing hiện có?
- CDP có thể thay thế các hệ thống Marketing hiện có của Doanh nghiệp?
- Khi nào Doanh nghiệp cần và sẵn sàng áp dụng CDP?
Thuật ngữCustomer Data Platform hay CDP được David Raab đặt ra vào năm 2013. Người sau này đã thành lập CDP Institute. Đến năm 2018, thuật ngữ này đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong giới Marketing và Tech.
Gartner
A CDP is a marketing system that unifies a company’s customer data from marketing and other channels. It’s important that CDPs have the ability to consolidate profiles at the person level and connect attributes to identities.
May 22, 2018
Contributor: Chris Pemberton
Hiện tại và trong vài năm tới, CDP là một phần quan trọng đối với Doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Những vấn đề và thách thức về dữ liệu được liệt kê dưới đây đều được giải quyết nhờ sự trợ giúp mạnh mẽ từ nền tảng này.
Thách thức về dữ liệu
Dữ liệu Khách hàng phân tách & giới hạn truy cập
Hầu hết các Doanh nghiệp đang phải đối mặt với việc dữ liệu Khách hàng được lưu trữ phân tách trên nhiều hệ thống riêng biệt và có thể rất khác nhau về định dạng, cấu trúc. Doanh nghiệp KHÔNG có một nền tảng nào giúp thống nhất và làm sạch dữ liệu để xem được toàn bộ dữ liệu của một Khách hàng từ một góc nhìn duy nhất. Đây là lý do khiến Doanh Nghiệp không thể tạo ra trải nghiệm Khách hàng liền mạch.
Dữ liệu Khách hàng hỗn độn
Tham khảo thêm: Những điều cần biết về cúng dường trong đạo Phật
Từng hệ thống lưu trữ dữ liệu Khách hàng hướng tới một mục tiêu riêng phục vụ cho Doanh nghiệp. Do đó, cách thu thập và lưu trữ được tổ chức và thực hiện riêng biệt. Nó có thể dưới dạng cơ sở dữ liệu (database), tập tin (file *.Excel, *.CSV, *.XML) hoặc định dạng đặc biệt hay độc quyền được quy định bởi từng hệ thống. Điều này làm cho việc chia sẻ và truy xuất dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác trở nên vô cùng khó khăn. Dĩ nhiên là phải mất rất nhiều thời gian để xử lý và rất dễ xảy ra lỗi. Kết quả là Doanh nghiệp phải sử dụng thời gian và tiền bạc để xử lý đống hỗn độn này thay vì tập trung vào điều quan trọng nhất là Khách hàng.
Dữ liệu Khách hàng phân mảnh & không an toàn
Khi việc thu thập, lưu trữ dữ liệu bị phân mảnh và thiếu tính quản lý sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng trong việc bảo mật dữ liệu Khách hàng nhạy cảm. Chưa kể đến việc có khả năng mất dữ liệu và không thể phục hồi hiện trạng hoặc dữ liệu rơi vào tay đối thủ hoặc kẻ xấu.
Customer Data Platform (CDP) là nền tảng “xương sống” để thống nhất dữ liệu (unify) và định danh (Identify) Khách hàng. CDP giúp Doanh nghiệp mang đến giá trị trải nghiệm cao cho Khách hàng theo ngữ cảnh và tức thì mà không cần chờ đợi Kỹ thuật (IT/Developer) tham gia.
CDP trao cho Doanh nghiệp quyền kiểm soát hoàn toàn đối với trải nghiệm Khách hàng (Customer Experience) và tiếp thị số (Digital Marketing). Hãy xem CDP như là một “vũ khí hạng nặng” dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn.
Triển khai CDP
03 câu hỏi khi triển khai CDP
- Mục tiêu: Bạn muốn đạt được điều gì khi sử dụng CDP?
- Nguồn dữ liệu: Những nguồn dữ liệu nào Bạn muốn thu thập và tổng hợp vào CDP?
- Khả năng: Bạn muốn CDP có những khả năng và thực hiện hành động gì?
Mục tiêu của mỗi Doanh nghiệp đối với CDP sẽ khác nhau. Điều này dựa trên sự hoàn thiện cũng như các chương trình Marketing và độ ưu tiên của Kinh doanh. Dưới đây ByteTech xác định khả năng chính của CDP sẽ đáp ứng các mục tiêu kinh doanh chung.
CDP tổng hợp các nguồn dữ liệu vào một nơi (All data one place)
Việc kết nối, thu thập và tổng hợp các nguồn dữ liệu vào một nơi, “làm sạch” nó là bắt buộc và là tiền đề để triển khai các bước tiếp theo.
Có được góc nhìn toàn diện về Khách hàng (360 Customer View)
Điều này là cực kỳ quan trọng. Nó giúp Doanh nghiệp hiểu rõ Khách hàng về hành vi, tương tác, lịch sử mua sắm, mối quan hệ và cả thông tin họ bị tác động từ quảng cáo nào dẫn đến quyết định mua hàng. Từ đó, giúp Doanh nghiệp có thể có những tiếp cận đúng đắn nhất cho từng mục tiêu và tăng trải nghiệm Khách hàng.
Phân khúc Khách hàng trong thời gian thực (Real-time Segmentation)
Sự kết hợp dữ liệu tương tác của Khách hàng từ Online như: hành vi tương tác với thương hiệu qua Website, Fanpage, Chat… đến Offline như: thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng, đến các cửa hàng… mang đến một sức mạnh to lớn để Doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều phân khúc Khách hàng (Customer Segment) khác nhau, phục vụ cho từng mục tiêu, vào bất cứ khi nào mà không cần can thiệp từ đội ngũ Kỹ thuật hoặc phải chờ đợi xử lý từng công đoạn riêng lẻ.
CDP cũng tích hợp sẵn các nền tảng quảng cáo phổ biến. Chỉ với vài thao tác đơn giản, Marketer sẽ tạo được tệp khán giả mục tiêu (target audience) từ dữ liệu Khách hàng đã phân khúc (customer segment) và triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả theo insight Khách hàng.
Bài viết liên quan: 10 tiêu chí phân nhóm Khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cá nhân hoá & Kích hoạt dữ liệu (Activate data across channels)
Tham khảo thêm: Cổ phiếu quỹ là gì? Đặc điểm, quy định mua bán cổ phiếu quỹ – Timo
Cá nhân hoá theo thời gian thực là yếu tố then chốt tạo ra trải nghiệm tuyệt vời. CDP cung cấp nội dung cá nhân hoá dựa trên hành vi, thông tin cá nhân, thông tin sản phẩm/dịch vụ quan tâm, lịch sử mua hàng, lần mua gần nhất… CDP cũng tích hợp sẵn công cụ dể Doanh nghiệp xây dựng kịch bản Marketing, chăm sóc Khách hàng tự động, tương tác với Khách hàng trực tiếp qua Email, SMS/ Messaging…
Việc áp dụng kịch bản tự động vào hành trình Khách hàng cần được giám sát và đánh giá liên tục để điều chỉnh phù hợp và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho Khách hàng
Khả năng CDP mang lại cho Doanh nghiệp
CDP giúp Doanh nghiệp truyền đạt thông điệp phù hợp, đến đúng người dùng, vào đúng thời điểm và trên đúng kênh trong thời gian thực.
Chỉ số mục tiêu khi triển khai CDP
Như đã đề cập, mỗi Doanh nghiệp có những mục tiêu kinh doanh riêng. Dưới đây là những chỉ số mục tiêu mà ByteTech gợi ý khi sử dụng CDP.
** Thời gian sử dụng CDP (Customer Data Platform) trong 6 đến 12 tháng:
Hãy thử hình dung: Bạn cần tạo một phân khúc Khách hàng để tiếp cận chào bán iPhone 13.
Bạn cần tìm những Khách hàng đã mua điện thoại iPhone 11, 12 trong 360 ngày gần đây. Họ có vào website của Bạn xem sản phẩm iPhone 13 hoặc họ dùng iOS để truy cập website!
Với hiện trạng hiện nay của Doanh nghiệp, Bạn cần bao nhiêu bộ phận? bao nhiêu nhân sự? và mất bao lâu để tạo phân khúc Khách hàng này? Hoặc Bạn có thể chỉ tạo được phân khúc Khách hàng có mua điện thoại iPhone 11 và 12, nhưng liệu bạn có thể lọc được hành vi online “xem sản phẩm iPhone 13″ hoặc họ dùng “iOS để truy cập website” của Bạn?
Bài viết liên quan: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi Online to Offline (O2O)
Tham khảo thêm: Bệnh nhược thị – Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
pangpCDP sẽ cần của bạn vài phút để làm điều này. Và với vài bước nữa, Bạn có thể triển khai chiến dịch remarketing cho nhóm Khách hàng này qua Facebook, Google hoặc trực tiếp qua SMS, Email.
PangoCDP là gì?
PangoCDP là một nền tảng mạnh mẽ giúp Marketer thực hiện được những điều mà họ đã mong chờ lâu nay: Thống nhất dữ liệu Khách hàng (Unify Customer) trên tất cả các điểm tiếp xúc từ online đến offline (touchpoints) vào một nền tảng duy nhất (all data one place). Từ đó, cung cấp thông tin chi tiết và có ý nghĩa giúp Marketer mang đến trải nghiệm nhất quán, có mục tiêu, phù hợp với ngữ cảnh và từng đối tượng Khách hàng trên các kênh.
Trình phân khúc Khách hàng mạnh mẽ
Với PangoCDP, Marketer có thể tự xây dựng các phân khúc Khách hàng phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Chỉ với vài thao tác, Marketer hoàn toàn chủ động mà không phải phụ thuộc vào các phòng ban khác. Các tệp Khách hàng này luôn được cập nhật mới nhất giúp giảm tối đa thời gian triển khai cũng như đồng bộ dữ liệu trên nhiều kênh tương tác.
Digital Marketing Automation
PangoCDP cung cấp tính năng Digital Marketing Automation giúp Marketer thỏa sức thể hiện ý tưởng. Họ có thể thiết kế, thử nghiệm và cải tiến các chiến dịch Marketing của mình một cách dễ dàng. Tất cả các chiến dịch tiếp cận và chăm sóc Khách hàng khác đều có thể được quản lý dễ dàng trên PangoCDP.
Kết nối đa kênh
PangoCDP tích hợp sẵn hơn 20 kết nối tới các kênh digital phổ biến nhất. PangoCDP giúp giải phóng Marketer khỏi việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ. Từ nay, Marketer hoàn toàn chủ động trong việc tương tác trực tiếp với Khách hàng.
Báo cáo chuyên sâu
PangoCDP cung cấp những hệ thống báo cáo chuyên sâu từ Marketing tới Sales, giúp Doanh nghiệp luôn kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của từng chiến dịch. Đây là cơ sở để Doanh nghiệp cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc Khách hàng.
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
Không chỉ cung cấp nền tảng, đội ngũ cố vấn và triển khai ByteTech sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp suốt quá trình thực thi. Chuyên gia ByteTech sẽ cùng Doanh nghiệp giải mã các dữ liệu, đề xuất các chiến lược phân nhóm và cải thiện trải nghiệm Khách hàng.
—
ByteTech đang sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ giải pháp.
Để lại lời nhắn cho chúng tôi.