Wiki

Xe off-road là gì? Kinh nghiệm lái xe offroad an toàn cho tài mới

Sau đây, bạn có thể tìm hiểu các thông tin cần biết về Off road là gì đang được tìm kiếm nhiều hiện nay

Lái xe Off-road là “cuộc chơi” ngày càng thịnh hành cho những ai có sở thích chinh phục, mạo hiểm. Điều này dẫn đến sự ra đời của hàng loạt xe địa hình được cải tiến với kỹ thuật tốt nhất đáp ứng nhu cầu mạo hiểm của “các dân chơi”. Off-road trở thành một “cuộc chơi” ngày càng có nhiều người quan tâm trong giới “chơi xe”.

Hãy cùng Chợ Xe tìm hiểu thông tin về xe off-road và các kinh nghiệm lái xe off-road an toàn dành cho tài xế mới qua bài viết dưới đây.

Xe off-road là gì?

xe off road
Xe off-road

Theo định nghĩa của “các dân chơi”, off-road là một dạng địa hình gập ghềnh không có đường lớn, đường mòn hiểm hóc với nhiều chướng ngại vật.

Off-road được thực hiện trong các cung đường mà “không phải đường”, những chiếc “xe bụi” thoả mãn nhu cầu mạo hiểm của các “chiến binh” thông qua địa hình cát đất gồ ghề, hoặc có thể địa hình “nữa bên núi nữa bên sông hoặc vực thẳm”.

Do đó, các “tay đua off-road” với sở thích phiêu lưu mạo hiểm đã chọn những cánh rừng già, đồi cao sườn dốc hoặc những bản làng xa xôi trở thành điểm đến để “phô diễn” kỹ thuật lái xe cũng như những “con quái xế” với sức bật đáng sợ của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe

Tham khảo một số “mẹo” lái xe đường trường cho tài xế mới

Tham khảo thêm: 4 loại Gap year phổ biến – Hotcourses Vietnam

Hiện nay, có rất nhiều loại xe địa hình và còn được biết đến với tên “xe bụi”, nó được thiết kế đặc biệt cho mục đích chạy trên các địa hình gồ ghề. Kích thước bánh xe lớn hơn với bánh trước có đường kính thường tới 21 in, bánh sau là 18 in. Lốp xe địa hình thường có gai to và chúng thường được khóa chặt vào vành bằng bộ khóa lốp (rim lock).

Hướng dẫn cách kiểm tra và khắc phục bộ vi sai bị hỏng trước hành trình off-road

Sự khác biệt giữa xe off-road và xe thường

So sánh với các xe chạy trên đường bằng phẳng, động cơ xe off-road thường nhỏ hơn, nhẹ hơn. Có các ống giảm xóc dài hơn, khoảng sáng gầm xe lớn hơn, cấu trúc chắc chắn với bộ khung nhẹ hơn và không lắp thêm các tấm ốp để tránh gây hỏng vỡ khi bị xe đổ.

xe off-road
Ngày hội off-road của các “chiến binh”

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe ô tô trong vùng ngập nước cho cánh tài xế mới

Lái xe Off-road chỉ thịnh hành ở Việt Nam trong 3 năm trở lại đây bởi chưa lối chơi không chỉ yêu cầu kỹ thuật cao để làm chủ mọi cung đường và còn đòi hỏi về điều kiện tài chính mang tính “người giàu chơi dơ”.

Cũng bởi tính chất khắc nghiệt của thú vui này mà “lái xe off-road” còn bị nhiều người lên án bởi thói quen trong suy nghĩ là “phá xe, phá của” hay còn gọi bởi tên khác là “off dốt”.

Kinh nghiệm lái xe off-road cho các tài xế mới

Lái xe off-road khác với lái xe trên các con đường bằng phẳng do đó “chiến binh mới muốn off-road” cần chuẩn bị đầy đủ các kiến thức để vượt qua “thử thách tâm lý” cũng như nắm rõ các quy tắc cầm vô lăng, điều chỉnh tốc độ ở phạm vi cho phép, đầu tư không ít thời gian, công sức và tài chính vào “cuộc chơi” này.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết trước “hành trình” Off road

Chuẩn bị dụng cụ

xe off-road
Những vật dùng cần mang theo khi lấy xe off-road

Lốp dự phòng: nên sử dụng loại lốp xe dạng khối đặc, to, có các gai sâu và rãnh lớn cho phép bùn, sỏi, cát lọt vào trong để làm tăng độ bám đường.

Tham khảo thêm: Người tham chiếu là gì? Cách ghi người tham chiếu trong CV

Máy cắt dây an toàn và máy phá kính, nhiên liệu.

Bình chữa cháy, bộ sơ cứu.

Quần áo, thực phẩm, nước uống, điện thoại, vật dụng cá nhân, …

Tham khảo bài viết: Một số dung dịch nước rửa kính được khuyên dùng

Nghiên cứu địa hình

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tham khảo từ những người đã khởi hành trước. Đặc biệt, bạn phải quan tâm tới dự báo thời tiết trong những ngày tham gia hành trình nhằm tránh gặp phải mưa lũ, sạt lở đất.

Đặc biệt nên đi theo nhóm để giảm bớt rủi ro phát sinh. Hành trình lái xe Off road vốn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, không phù hợp với việc đi riêng lẻ

Tư thế lái xe

Hãy đặt ngón cái chếch ra ngoài vô lăng

Lí do là trong một số tình huống, vô lăng sẽ bị xoay rất nhanh. Nếu chẳng may bạn mất kiểm soát trong lúc lái xe , khi đó ngón cái của bạn sẽ rất dễ bị bẻ gãy nếu nằm trong guồng quay của vô lăng. Chính vì vậy, bạn nên chú ý đặt ngón tay cái của mình chếch ra ngoài vô lăng một chút. Cẩn tắc vô áy náy phải không nào?

lái xe off road
Đặt ngón cái chếch ra ngoài vô lăng khi lái xe off road

Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe an toàn trên mọi nẻo đường

Đặt tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ và đừng vượt quá vị trí 12 giờ

Tham khảo thêm: Tật khúc xạ là gì? Triệu Chứng, Chẩn Đoán và Điều Trị • Hello Bacsi

Hiển nhiên khi lái xe chúng ta phải đặt tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Đó là 2 vị trí cân bằng 2 bên của vô lăng.

Nhưng tại sao lại không nên vượt quá vị trí 12 giờ? Khi tay bạn vượt qua vị trí 12 giờ đồng nghĩa với việc tay bạn sẽ ở đúng vị trí túi khí sẽ bật ra. Trong trường hợp không may tai nạn xảy ra. Khi túi khí phát huy tác dụng thì thứ đầu tiên bạn chạm vào chính là tay của bạn. Như vậy sẽ rất nguy hiểm.

xe off-road
Tư thế “chuẩn” khi điều khiển xe

Chú ý lái xe off road thật cẩn thận

Đường Off road không hề giống với những con đường nhựa bình thường bằng phẳng. Nó sẽ khó đi và hiểm trở hơn rất nhiều. Không những vậy còn kèm theo rất nhiều chướng ngại vật. Khiến quãng đường sẽ trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn gấp bội. Do đó khi lái xe off road bạn phải hết sức tỉnh táo và chú ý xung quanh.

xe off-road
Xe “đang off-road”

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong trời mưa bão

Tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết xe bị tốn nhiên liệu đột ngột

Hãy cố gắng đi thật chậm và cẩn thận nhất một cách có thể. Bạn có thể không biết nhưng 8km/ đã là vận tốc cao đối với một chiếc địa hình. Hãy nhớ rằng an toàn chính là phương châm hàng đầu mà bất kỳ tay Off-road nào cũng phải biết trước chinh phục những cung đường.

Tìm hiểu về hệ thống chống trượt TCS – “bùa hộ mệnh” của ô tô!

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW trang Facebook Chợ xe để cập nhật được những thông tin mới nhất.

Xem Video giá xe mới tại Youtube Chợ Xe

Related Articles

Back to top button